Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Doanh nghiệp 577 tuyên bố chẳng hề chủ đầu tư chung cư Carina

Công ty năm bảy bảy khẳng định chỉ là cổ đông góp vốn, còn công ty Hùng Thanh mới là chủ đầu cơ duy nhất của Dự án Carina.

Xem thêm về công ty 577: https://vietnambiz.vn/tags/du-an-cua-cong-ty-nam-bay-bay-85693.tag

4 ngày sau vụ cháy chung cư Carina làm chết 13 người trên đại lộ Võ Văn Kiệt tại huyện 8, TP HCM, đơn vị cổ phần đầu tư 577 (Mã CK: NBB) phát đi công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở đàm phán Chứng khoán TP HCM, giảng giải rõ vai trò của đơn vị trong Dự án này.

Tại thông báo, chủ tịch HĐQT Đoàn Tường Triệu nai lưng tình, trong thời gian xảy ra vụ cháy chung cư Carina, doanh nghiệp đã nhận được phần đông thắc mắc trong khoảng cổ đông. Do đó, bằng công văn này, ông khẳng định, Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của Công trình chung cư Carina theo quyết định ưng chuẩn Công trình đầu tư Sở xây dựng TP HCM cấp năm 2009. NBB chỉ với vốn góp vào doanh nghiệp Hùng Thanh (95%).

"Công ty Hùng Thanh cũng đã doanh nghiệp hai lần hội nghị chung cư Cairina để bầu ra Ban quản trị và bàn giao công việc quản lý vận hành chung cư cho Ban quản trị nhưng không thành công", lãnh đạo doanh nghiệp NBB cho biết.

Ông Triệu cho hay, ngay khi xảy ra vụ cháy NBB đã phối hợp sở hữu tổ chức Hùng Thanh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý hiện trường, tương trợ người bị nạn và phối hợp thăm dò cỗi nguồn cháy. Hiện duyên cớ gây cháy vẫn đang đợi những cơ quan thăm dò ban bố kết quả.

Việc Công ty 577 phủ nhận là chủ đầu tư Carina Plaza được xem nhằm tránh chịu ảnh hưởng nhiều mặt sau sự cố cháy nghiêm trọng. Ảnh: Như Quỳnh

Việc công ty 577 phủ nhận là chủ đầu cơ Carina Plaza được xem nhằm hạn chế chịu ảnh hưởng rộng rãi mặt sau sự cố cháy hiểm nguy. Ảnh: Như Quỳnh

Trưởng văn phòng luật sư Gia Linh, Nguyễn Sa Linh nhận xét, về mặt pháp lý, NBB ban bố thông báo chẳng hề chủ đầu cơ Công trình Carina là hoàn toàn có hạ tầng và thích hợp với quy định pháp luật. Trên thực tế, những giấy tờ pháp lý của Công trình căn hộ này từ khi khởi đầu khai triển tới khi đưa vào hoạt động đều bộc lộ công ty Hùng Thanh là chủ đầu cơ.

luật sư Linh cho rằng, ngay cả khi logo của NBB từng xuất hiện trong những bảng quảng cáo Công trình Carina, các chương trình thương nghiệp, bán hàng của chung cư thì điều này cũng chỉ giới hạn lại ở tầng ý nghĩa "NBB là một cổ đông hoặc đối tác của Hùng Thanh".

Do NBB là doanh nghiệp niêm yết trên sản chứng khoán nên việc họ công bố thông báo sở hữu cổ đông sở hữu thể nhắm đến phổ thông ngụ ý đằng sau. Đầu tiên là khiến rõ cho cổ đông hiểu NBB không phải chủ đầu tư chung cư xảy ra hỏa hoạn gây chết người Carina, nếu với trách nhiệm chỉ là liên đới và họ đã nỗ lực thực hành. Thứ hai, thông báo này nhằm nỗ lực giảm sức tác động của thông báo vụ cháy chung cư đến thị giá cổ phiếu trên sàn HOSE.

ngoài ra, theo luật định, với thể hiểu rằng, vì NBB là cổ đông góp 95% vốn vào công ty TNHH vun đắp thương mại dịch vụ phân phối Hùng Thanh nên việc bồi thường thiệt hại do sự cố này sẽ nằm trong phạm vi vốn góp của doanh nghiệp TNHH này mà thôi.

giám đốc điều hành một công ty trả lời bất động sản có trụ sở tại khu Nam Sài Gòn cho biết, câu chuyện "ve sầu thoát xác" kiểu công ty mẹ khước từ nhận nghĩa vụ của doanh nghiệp con khá nhiều trên thị trường địa ốc Việt Nam. Mô tuýp chung là tổ chức mẹ đẻ ra sức ty con và để công ty trung gian này đóng vai trò chủ đầu tư, lớn mạnh Công trình. Ví như khiến cho ăn trơn tru thì mối quan hệ mẹ - con phải chăng đẹp. Giả dụ xảy ra sự cố thì chỉ có doanh nghiệp con đứng mũi chịu sào.

Chuyên gia này cho hay, tại TP HCM mang ko dưới 60% các Công trình bất động sản đang tiêu dùng chiêu thức trên để kinh doanh. Có phổ biến duyên cớ những doanh nghiệp địa ốc ứng dụng hình thức này. Thứ nhất, một công ty đứng tên 1 Dự án dễ xin giấy phép vun đắp vì ko vướng những Công trình sai sót nào trước ngừng thi côngĐây. Thứ hai, đơn vị con này dễ chuyển nhượng Dự án thông qua hình thức M&A từng phần hoặc mua đứt bán đoạn. Thứ ba, nhãn hiệu tổ chức mẹ ít bị ảnh hưởng nếu như xảy ra sự cố.

Trên thực tiễn, sở hữu số vốn góp vào Hùng Thanh lên tới 95%, NBB trở nên tổ chức mẹ và hợp nhất kết quả kinh doanh của Hùng Thanh.

Báo cáo vốn đầu tư của NBB trong khoảng 2013 đến nay đều ghi nhận nguồn thu, các khoản phải trả, chi phí vun đắp căn bản dở dang… từ Dự án Carina. Tiêu biểu như năm 2017, khoản mục những khoản phải trả dài hạn trình bày việc NBB còn nợ quỹ bảo trì Dự án chung cư Carina tới 21,4 tỷ đồng. Trị giá bất động sản đầu cơ tính đến cuối năm, mà cụ thể là trọng tâm thương mại trong chung cư này còn nguyên giá hơn 52 tỷ đồng.

Đáng chú ý, NBB cho tới hiện tại vẫn ghi nhận trái khoán phát hành cho tổ chức Creed Investments VN-1 (Nhật Bản) dựa trên tài sản đảm bảo là vốn góp của NBB tại Hùng Thanh và trị giá những khoản thu, nguồn thu của Hùng Thanh. Tổng trị giá đợt phát hành là hơn 600 tỷ đồng, kỳ hạn trong ba năm nhằm tài trợ vốn cho một Dự án chung cư khác ở thị xã 8, TP HCM. Hiện, khoản nợ trái phiếu này còn 265 tỷ đồng và NBB cho biết vừa gia hạn phải trả đến hết tháng 8 năm nay. Điều này đồng nghĩa nguồn thu của Hùng Thanh đang được NBB tiêu dùng để trả cho khoản nợ này.

NGuồn: https://kinhdoanh.vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét