Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Muốn ‘trị’ cò đất, phải chỉnh đốn quản lý!

Việc cò đất, đầu nậu "thổi giá" đất nền chỉ mất khoảng qua đã gây ra rộng rãi hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản ở phổ biến địa phương như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Đây là câu chuyện muôn thủa phổ quát năm nay và vẫn chưa có biện pháp giải quyết.

Đã mang quan niệm cho rằng để trị cò đất, khăng khăng phải xử lý hình sự. Luồng quan điểm này cho rằng ví như xác định được cò đất nào tung tin thất thiệt và có dấu hiệu lường đảo thì cần phải xử lý hình sự về tội PR gian dối được quy định tại Điều 197 và tội lường đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 BLHS. Bên cạnh đó, đối sở hữu hành vi quảng cáo gian dối thì phải thỏa mãn điều kiện là gây hậu quả nguy hiểm thì mới xử lý được.

bên cạnh đó, bàn thảo với pháp luật TP HCM, rộng rãi chuyên gia cho rằng rất khó để xử lý hành vi thổi giá bất động sản. Bởi lẽ bất động sản cũng được xem như một sản phẩm, có khách hàng thì mang người bán. Giá cả do 2 bên tự thỏa thuận theo nguyên tắc thuận tậu vừa bán. Nếu như quý khách cảm thấy giá người bán đưa ra quá đắt thì họ mang quyền không mua, đâu người nào ép họ được. Không thể cứ thấy có hiện tượng loàn giá đất đai, vượt tầm quản lý của Nhà nước là lại đòi phải xử lý hình sự người thổi giá.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, trước lúc "đổ lỗi" cho cò đất, đầu nậu khiến cho loạn giá nhà đất, cơ quan điều hành can dự cần xem lại gốc vấn đề, xem lại trách nhiệm của chính mình. Cò đất có thể thổi giá, thổi phồng thông báo về cơ sở, về những nhân thể ích là bởi vì thông tin quy hoạch, thông báo giá nhà đất bấy lâu rất ít được công khai, người dân khó lòng tiếp cận.

vì thế, thay vì tậu cách thức xử lý cò đất, giải pháp để ổn định thị phần bất động sản hiện nay là các địa phương, các thị xã, thị xã phải công khai, minh bạch phần đông các thông tin về quy hoạch sử dụng đất. Địa phương phải quyết liệt dòng bỏ các Công trình treo rộng rãi năm không thực hành, cùng lúc cần xử lý nghiêm các cán bộ, công chức có hành vi giúp sức cho cò đất trong việc phân lô bán nền trái phép. Không những thế, cơ quan điều hành phải thông báo tuyên truyền tăng nhận thức cộng đồng về pháp luật đất đai, cảnh báo người dân về những rủi ro khi đầu tư theo hiệu ứng đám đông…

chiếc "gốc" là phận sự của cơ quan điều hành. Giả dụ điều hành phải chăng, công khai, sáng tỏ quy hoạch... Thì thị trường bất động sản mới kỳ vọng tăng trưởng ổn định. Khi chậm triển khai cò đất, đầu nậu bỗng nhiên sẽ hết đất khiến ăn bất chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét