Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Đối phó với nắng nóng: Người chăn nuôi sợ nhất mất điện

Điều đáng lo ngại nhất đối với bà con nông dân trong đợt nắng nóng này là mất điện. Có những gia đình chăn nuôi lợn bị chết cả đàn vì mất điện.
Đó là trao đổi của ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) với Báo Tin tức trong sáng nay 2/7.
Theo ông Chinh, thực tế có những gia đình chăn nuôi lợn bị chết cả đàn vì mất điện. Do vậy, bà con cần chuẩn bị máy phát, máy nổ để đề phòng mất điện. Hiện nay, vẫn chưa có địa phương nào thông báo bị thiệt hại vì nắng nóng.
Cục Chăn nuôi khuyến cáo, đối với trâu, bò, dê, cừu chăn thả: những ngày trời nắng nóng, buổi sáng đi chăn thả sớm và về sớm; buổi chiều chăn thả muộn. Ảnh: Công Thử/TTXVN
Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Tống Xuân Chinh cho biết, nắng nóng như hiện nay sẽ có ảnh hưởng nhất định tới ngành chăn nuôi, ảnh hưởng tới sinh lý của vật nuôi. Tuy nhiên, ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi trâu, bò theo kiểu chăn thả.

Đối với lợn, ông Chinh cho biết, hầu hết các trang trại lớn đề có hệ thống làm mát. Do vậy, không ảnh hưởng nhiều tới chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, đối với các hộ chăn nuôi nhỏ, chưa có hệ thống làm mát cần tăng cường quạt, hệ thống phun sương. Đối với trâu bò chăn thả, cần bổ sung nước và muối để tăng cường sức đề kháng.

Lường trước được diễn biến của thời tiết, Cục Chăn nuôi đã có công văn gửi các tỉnh, thành, địa phương để chủ động ứng phó với nắng nóng cho gia súc, gia cầm.

Theo đó, các địa phương tập trung nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đào ao tích nước cho gia súc. Hướng dẫn người dân chăm sóc vật nuôi, gia súc, gia cầm… trong điều kiện khô hạn, tiết kiệm nước, chuẩn bị thức ăn, nước uống, tận mọi nguồn nước dùng để làm nước uống cho gia súc, gia cầm.

Chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ và chế biến các loại phụ phẩm sau khi thu hoạch (đặc biệt là rơm khô) làm thức ăn cho gia súc, gia cầm trước và trong mùa khô hạn.
Theo ông Chinh, những ngày khô hạn, thực hiện chế độ chuyển bữa ăn, thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp thường chuyển sang cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Tăng cường khẩu phần ăn xanh như rau cỏ tươi, củ, quả và các loại vitamin... Tăng cường khẩu phần đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần đối với từng loại gia súc, gia cầm.
Đảm bảo thường xuyên có đủ nước cho gia súc, gia cầm uống, không làm ẩm ướt nền chuồng và khống chế lượng nước uống cho đàn gia súc, gia cầm vừa đủ để tránh lãng phí. Lắp các thiết bị van nước tự động để luôn cấp đủ nước sạch cho gia súc, gia cầm uống nếu có điều kiện.
ơn, Cục Chăn nuôi khuyến cáo, đối với trâu, bò, dê, cừu chăn thả: những ngày trời nắng nóng, buổi sáng đi chăn thả sớm và về sớm; buổi chiều chăn thả muộn, về muộn, đặc biệt chú ý chăm sóc gia súc non. Nếu có điều kiện nên di chuyển đàn gia súc đến nơi có nguồn nước và bổ sung thức ăn tại chuồng.
Đối với gia cầm: Nuôi nhốt với mật độ vừa phải như: Gà bé 50 - 60 con/m2, gà 0,5 - 1 kg nhốt 20 - 30 con/m2, gà 2 - 3 kg nhốt 7 - 10 con/m2, Nếu nóng quá có thể thả ra vườn, gốc cây quanh chuồng. Đối với gà đẻ nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng năng lượng trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét