Theo cam kết trong hiệp nghị CPTPP, Australia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 5% ngay trong năm trước hết và về 0% từ năm thứ tư từ khi ngày sở hữu hiệu lực đối có toàn bộ sản phẩm may mặc thuộc lực lượng HS 6203, HS 6204 và HS6206. Riêng đối sở hữu hàng ngũ hàng thuộc mã HS 6205, mức thuế sẽ về 0% ngay trong khoảng năm trước nhất hiệp nghị sở hữu hiệu lực. Trong khi Đó, mức thuế nhập khẩu căn bản đối với những sản phẩm may mặc thường trong khoảng 5-10%.
Ngoài lợi thế về quan thuế, giá bán lẻ hàng hóa nói chung và dệt may kể riêng tại thị phần Australia thường rất cao. Thậm chí với hàng cao cấp chi phí lẻ có thể gấp 9-10 lần giá Việt Nam ủy quyền quý khách. Hiện tại, Australia có xu thế chuyển sang du nhập và đặt gia công tại Việt Nam do giá nhân lực tốt hơn có Trung Quốc hẳn nhiên mức quan thuế khuyến mại.
tăng trưởng xuất khẩu dệt may sang Australia sở hữu thể đạt mức hai Thống kê. (Ảnh minh họa) |
Theo ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Australia là thị phần đầy tiềm năng đối có dệt may Việt Nam. Trong khi Đó, thị trường may mặc của Việt Nam tại thị phần này còn nhỏ và còn dư địa để mở rộng. Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết ngày nay tốc độ lớn mạnh kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị Australia chỉ dưới 10%. Bên cạnh đó, mang sự ra đời của hiệp nghị CPTPP, tốc độ lớn mạnh hy vọng đạt mức 2 Con số.
Kim ngạch nhập cảng sản phẩm dệt may của nước này phát triển làng nhàng 3 - 5%/năm trong 5 năm qua. Năm 2017, Australia du nhập khoảng 9,32 tỷ đô la Mỹ những sản phẩm dệt may từ thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam chỉ chiếm 173 triệu đô la Mỹ, tương đương một,9% tổng kim ngạch du nhập dệt may của Australia.
tuy nhiên, Việt Nam phải đối mặt sự khó khăn vững mạnh đền trong khoảng "gã khổng lồ" Trung Quốc lúc thị phần may mặc của nước này tại Australia lên đến 60%. Khởi thủy chính là, những công ty Trung Quốc tiếp cận thị phần Australia sớm hơn doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài Trung Quốc, Ấn Độ cũng đang tích cực xâm nhập vào thị phần này.
không những thế, ông Cẩm cho hay những công ty chưa hiểu sâu và chưa với điều kiện tiếp cận vào thị trường này.
Theo ông trằn Văn Quyến, đại diện doanh nghiệp Woolmark (Australia) tại Việt Nam cho hay sức mua của người Australia thậm chí to hơn người sử dụng ở Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, đơn hàng từ Australia thường nhỏ do hình thức bán hàng cốt yếu là buôn bán trực tuyến. Tâm lý của các cửa hàng là lấy hàng về bán ngay chứ ko để tồn kho.
trong khi các đơn vị lớn Việt Nam tỏ ra ko mấy đượm đà, các đơn vị nhỏ lại rất có nhu cầu đối mang những đơn hàng nhỏ này. Thế nhưng, doanh nghiệp nhỏ lại chưa sở hữu chứng chỉ phận sự xã hội để đủ điều kiện xuất khẩu sang Australia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét