Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Bloomberg: Đóng cửa HOSE nhiều ngày có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư nước ngoà

Ngày 24/1,HOSE tiếp tục dừng hoạt động, đây chính là chuỗi ngừng hoạt động kéo dài nhất của Sở kể từ thời điểm "sập sàn" 3 ngày hồi tháng 5/2008 cũng do trục trặc kỹ thuật.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) tiếp tục đóng cửa ngày thứ 2 sau sự cố lỗi kỹ thuật, đây đợt là đợt tạm ngừng giao dịch dài nhất trong vòng 10 năm.
Thông tin từ sở cho biết, vấn đề kỹ thuật xảy ra hôm thứ 2 về cơ bản đã được giải quyết, tuy nhiên sẽ cần phải tiến hành tiến hành kiếm tra đối với các công ty chứng khoán để đảm bảo tính "an toàn và chính xác" của hệ thống giao dịch.

bloomberg dong cua hose trong nhieu ngay co the anh huong den tam ly nha dau tu nuoc ngoai da va se tham gia thi truong
Hệ thống giao dịch HOSE đang được bảo trì để đảm bảo an toàn và chính xác
Việc đóng cửa sàn chứng khoán đồng nghĩa với việc các cổ phiếu VNM, VJC và các cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí… sẽ tiếp tục không được thực hiện giao dịch. Theo số liệu từ Bloomberg, thị trường cổ phiếu niêm yết trên HOSE giao dịch khoảng 319 triệu USD mỗi ngày trong tháng vừa qua. Thông báo trên website của HOSE chưa cho thấy thời điểm sẽ khởi động giao dịch trở lại.

Theo ông Tyler Cheung, Giám đốc bộ phận khách hàng tổ chức tại Công ty chứng khoán ACB, đây chính là chuỗi ngừng hoạt động kéo dài nhất của HOSE kể từ thời điểm "sập sàn" 3 ngày hồi tháng 5/2008 cũng do trục trặc kỹ thuật.

"Việc đóng cửa thị trường trong nhiều ngày có thể sẽ gây ảnh hưởng lên tâm lý thị trường, đặc biệt là với những nhà đầu tư nước ngoài gần đây tham gia hoặc đang có kế hoạch muốm tham gia thị trường tại Việt Nam. Điều mà chúng tôi mong muốn là được thông báo rõ ràng về nguyên nhân, khi nào chúng ta có thể tiếp tục thực hiện các giao dịch và các vấn đề đã được giải quyết".

Thị trường chứng khoán châu Á cũng đã từng chứng kiến nhiều đợt "sập sàn", thị trường Indonesia phải ngừng giao dịch 10 ngày hồi tháng 7/2017. Cũng trong tháng đó, thị trường chứng khoán lớn nhất Ấn Độ phải tạm dừng giao dịch 3 tiếng đồng hồ. Thậm chí, sở giao dịch chứng khoán Singapore cũng gặp phải tình trạng tương tự hồi tháng 7/2016.

Việt Nam bắt đầu mở thị trường chứng khoán vào tháng 7/2000 ban đầu với chỉ 2 công ty niêm yết, đến nay giá trị vốn hóa thị trường đã đạt 170 tỷ USD. Năm ngoái, Việt Nam lọt top những quốc gia tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, tỷ lệ tăng đạt 6,8%, Việt Nam cũng bắt đầu cho đi vào vận hành chứng khoán phái sinh hồi tháng 8/2017.

bloomberg dong cua hose trong nhieu ngay co the anh huong den tam ly nha dau tu nuoc ngoai da va se tham gia thi truong
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/1, dù sàn HOSE tạm ngừng giao dịch nhưng sàn HNX, UPCoM vẫn giao dịch khởi sắc. Thanh khoản trên HNX và UPCoM đạt gần 114 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch hơn 2.159 tỷ đồng.

Trong đó, HNX-Index tăng 1,97% lên 126,32 điểm với giá trị giao dịch gần 1.508 tỷ đồng. UPCoM-Index tăng 1,61% lên 59,1 điểm với giá trị giao dịch hơn 651 tỷ đồng.

Chỉ số VN-Index được đánh giá là một trong những hàn thử biểu tốt nhất thế giới vào năm 2017 theo số liệu từ Bloomberg, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã đạt được mức tăng trưởng 10% trong giai đoạn đầu năm 2018, đồng thời lọt top những chỉ số hàng đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét